Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Dịch Vô lối của Nguyễn Phan Quê Mai ra Thơ Việt

GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG THƠ VIỆT
DỊCH THƠ VIỆT RA THƠ VIỆT
Dịch Vô lối  Nguyễn Phan Quê Mai



Lts: Nguyễn Phan Quế Mai thông dịch tiếng Anh. Tiếng Anh của chị chắc giỏi, nhưng tiếng Việt của chị khi sử dụng làm thơ thì quá xoàng! Chị thừa biết tiếng Anh đa âm. Môt từ của nó như một câu thơ. Nên vần điệu trong tiếng Anh (và các ngôn ngữ châu Âu) được đặt hàng thứ yếu. Tiếng Việt thì ngược lại, vần điệu trong câu thơ rất quan trọng. Làm thơ không vần trong tiếng Việt là cuộc Cách mạng ngôn ngữ thơ. Một bài thơ tiếng Việt không vần thành công là viên ngọc quý. Cha ông ta đã từng làm hàng nghìn năm nay. Làm thơ không vần không mới. Nguyễn Phan Quế Mai và nhiều tác giả khác làm thơ không vần và không mấy ai thành công. Nhà thơ Đỗ Hoàng dịch thơ  tiếng Việt của chị ra Thơ Việt để giữ gìn sự trong sáng Thơ Việt. Xin gới thiệu cùng đọc giả.
   vannghecuocsong.com                                      
 
Nguyên bản:
QUÊ NGOẠI
 
Bẹ chuối gầy trở mình
Khu vườn đầy gió
Quê ngoại những bàn chân lam lũ
Những bước chân không ngủ
Rợp giấc mơ tôi những năm tháng đi xa
 
Lời ru bà tôi hời trên những cụm tre già
Giếng nước cạn hốc mắt tôi đầy nước
Bước ra từ cổ tích
Dáng bác tôi gầy xuyên chiêm bao
 
Hoa sim ơi đâu tuổi thơ của mẹ?
Sông Lam ơi nước có chảy về nguồn?
Sau năm mươi sáu năm Núi Đại Huệ xanh hơn vì bàn tay rướm máu của mẹ?
Những bàn tay nhỏ bé
Tự che chống mình qua bão dông, trừng phạt
Những bàn tay tay tự cất lên tiếng hát
Gọi hoa sim về nở tím chân đồi
 
Mẹ cõng phận mồ côi
Vượt núi rừng cắt ngang thung lũng
Những bàn chân vẫn trũng vào chiều
Tôi trở về nằm cuộn mình bên bàn chân của mẹ
Những bàn chân quê ngoại tôi lam lũ
Rưng rưng
nở tím
những lưng đồi
N – P -  Q – M
(*) Bài in trên báo Văn nghệ số 46 (ngày 14 – 11 -2015)
 
Đỗ Hoàng dịch:
 
QUÊ NGOẠI

Bẹ chuối gầy trở mình
Trong khu vườn đầy gió
Quê ngoại hiền lam lũ
Rợp mơ tôi ngày xa!
 
Bà hời ru tre già
Giếng mắt tôi đầy nước!
Bước ra từ cổ tích
Quê gầy xuyên chiêm bao!
 
Tuổi sim mẹ ở đâu?
Sông Lam ơi, nguồn cội!
Sáu mươi năm Núi Đợi
Nhờ tay mẹ xanh hơn
 
Bàn tay gầy nhỏ bé
Chống chọi cả bão dông!
Bàn tay cất tếng hát
Hoa sim tím cầu vồng!
 
Mẹ cõng phận mồ côi
Vượt rừng nghìn thung lũng
Dáng mẹ hiền nhỏ nhoi
Chân bước làm chiều trũng!
 
Quê ngoại bao thương yêu
Con về quấn chân mẹ
Những bàn chân trần thế
Rưng rưng tím lưng đồi!
 
Hà Nội ngày 1 – 12 – 2015
Đ - H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét