Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

lCho thuê xe 16 chỗ
VỀ HẠ LONG DU LỊCH... THĂM MỎ   

Đỗ Hoàng

Hôm sau, chúng tôi đi thăm làng mỏ. Nói làng cho đầm ấm nhưng thực ra là phố mỏ. Nhà cao tầng dựng lên san sát.  Các kiểu dáng mới rất hiện đại. Tiện nghi vật dụng trong mỗi gia đình rất là mô đéc. Cao Sơn đã chi một số tiền lớn thuê xe đổ đất lấp biển để chia lô, phân đất cho cán bộ công nhân viên. Ai nhiều tiền thì mua các lô đất hai ba trăm mét vuông, ai ít tiền thì mua lô ba bốn chục mét vuông.  Nhiều lô đất đã được phân ranh giới chờ người đến xây dựng. Làng cũ của mỏ cách trụ sở Công ty độ cây số, nằm cạnh vịnh Bái Tử Long thơ mộng. Chúng tôi đến vào giờ chưa tan tầm nên làng vắng lặng. Đợi công nhân tan ca, chúng tôi ngồi quán nước cạnh đường lớn dành cho xe chở than về cảng. Cô gái bán quán là vợ của công nhân lái máy húc.Anh chồng đi làm chưa về, chị vợ tưởng chúng tôi là những người đi mua than nên nói năng bộc tuệch kể cả kêu than.
  Tôi vừa nửa đùa, nửa thật: - Nhà chị rộng một trăm mét vuông, có ti vi, tủ lạnh, máy điều hòa, xe fu trờ, chúng tôi mong còn chưa được đấy.
  Cô bán quán kêu lên: - Ối dào, mấy thứ ấy bây giờ ai chả có, các bác còn ô tô, biệt thự nữa là, chúng em công nhân vất vả, ở đây toàn bụi than mà thôi.
Tôi cười: - Em còn trẻ, chỉ có một mình chồng đi làm nuôi cả gia đình mà sắm sửa được như thế này là quá giỏi rồi. Không chỉ anh mà thủ trưởng cấp cao vời vợi của anh trước đây đến 75 tuổi mới sắm nổi cái điều hòa nhiệt độ đó.
 Cô ta lắc đâu: - Ngày xưa khác, bây giờ khác, nay máy điều hòa rẻ như bùn.
 Tôi nói lại: - Thủ trưởng của tôi mới mua cách đây 2 năm thôi.
Hình như biết tôi nói thật cô ta im lặng và trả lời những câu hỏi của anh em.
Nhà của cô Mười ( lúc sau thăm các nhà công nhân khác tôi mới biết cô ta tên Mười ) đúng 100 mét vuông, thuộc diện nhà Công ty bán trả góp. Cô Mười trả một tháng 700 000 đồng theo tỷ lệ 15%. Vậy lương chồng cô là 4 000 000 đồng/ tháng. Công ty Cao Sơn cho công nhân mua nhà trả góp với số tiền theo tỷ lệ lương được hưởng. Ai lương cao trả cao, lương thấp trả thấp. Thật là ưu ái.
 Nhà anh Vũ Đình Hướng, quản đốc Phân xưởng Vận tải 1 ở cạnh nhà cô Mười cũng trả góp như vậy. Nhà anh Hướng 70 mét vuông giá 82 triệu đồng, anh Hướng lương cao hơn chồng cô Mười nên trả 1,5 triệu đồng/ tháng. Anh Hướng trả khoảng 3 năm nữa là hết nợ. Anh có một cái nhà khang trang đẹp đẽ, nhiều người mơ không được. Không chỉ cô Mười, anh Hướng mà ngay tân giám đốc Nguyễn Xuân Lập cũng mua nhà trả góp và ở dãy nhà trước mặt nhà cô Mười. Anh mới chuyển về nhà mới cách đây ít tháng.
   Đới sống công nhân mỏ bây giờ thật đổi thay, không so với thời trước, so ngay cái thời bao cấp thập kỷ 90 cũng đã khác xa lắm rồi. Nhưng thế hệ như cô Mười, anh Hướng họ đòi hỏi hơn nữa là đúng. Vì cuộc sống ngày một thay đổi. Nêu Cao Sơn ăn nên làm ra hơn hôm nay thì mọi mong muốn của người thợ mỏ sẽ là cầu được ước thấy.
  Làm như Cao Sơn bây giờ cũng đã xứng danh anh hùng giữa thanh thiên rồi!
                                        Cẩm Phả - Hà Nội 3 -2008
                                                        Đ - H
cho thuê xe 16 chỗ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét