Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Mừng Quôc khánh 2- 0 Việt Nam

Mừng Quốc khánh 2-9 Việt Nam

Thứ hai - 07/09/2015 17:10
                                    ĐỖ HOÀNG


               QUỐC KHÁNH TƯNG BƯNG TRÊN TRUYỀN HINH


    Lứa tuổi sáu bảy mươi như bọn tôi ân nghĩa sâu nặng với Quốc khánh mồng 2 tháng 9. Nhiều Quốc khánh tôi đi viết tết Độc lập như  ở quê tôi đua thuyền Lệ Thủy, như của đồng bào các dân tộc- đồng bào Mông chẳng hạn “ Một lần đến hội Mông”. .. Quốc khánh 70 năm lập nước, tôi tay máy, tay viết, xắc cốt lên đường. Dù về hưu chẳng làm cho tờ báo nào nhưng tôi vẫn đi tác nghiệp như mang bênh nghề nghiệp. Con cháu, hàng phố nhìn tôi như nhìn các ông già “Tử tế” gác đường sắt, hoặc dạy học miễn phí…
-         Bác bật ti vi lên là bác xem được năm châu, việc gì mà ra đường cho khổ thân – Có người nói vậy.
-         Tinh thần Quốc khánh các bạn ạ! – Tôi đáp.
Tôi thì thừa biết bất ti vi lên là xem đầy đủ (nhưng cũng khối người bị lừa) . Đón thiên niên kỷ năm 2 000, hai bố con tôi bị kẹt ngày Hàng Bài từ 8 giờ đêm đến 2 giờ sáng mới ra khỏi đoàn người như binh như hội. Không thấy gì cả. Chỉ thấy mông mấy mụ bán phở. Ở nhà vợ, con xem không sót thứ gì kể cả trống hội Thăng Long. Thôi cứ trăm xem không bằng mắt thấy. Tôi làm ông già “tử tế” đi lên Ba Đình!
Tôi sợ bị cấm đường nên vừa đi vừa để ý bảng cánh báo. Từ thôn Bằng lên Giáp Bát chẳng thấy gì, chỉ thấy vắng hoe. Mấy cái trụ sở xã Thanh Liệt, Hoàng Liệt, Đồng Tâm….cũng im lìm. Lên Cửa Nam cũng im ắng. Phố xá e còn vắng hơn ngày thường nữa. Có cấm đường cấm chợ gì đâu. Mới trên dưới 10 giờ mà! Thấy xe máy mọi người đi thì tôi cũng đi theo.
  Đến trụ sở Đại sứ quán Đức đầu đường Điện Biên Phủ xe vẫn thông thoáng, tôi phóng theo dòng người lên quảng trường Ba Đình.
 Đại lễ tan rồi! Hoang vắng quá!  Chỉ người đi lại. Chắc là lòng dân mệt mỏi quá rồi! Họ không tha thiết gì!
Tôi đưa máy quay. Một vài cánh sát áo sẫm đậm giơ tay ra hiệu đi đi! Tôi phóng lên quảng khác quay, chụp.
  Rất may gặp mấy du khách Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…Họ yêu mến Việt Nam phất cờ Tổ quốc Việt Nam. Thực là an ủi. Tôi quay lại cho mọi người xem!
  Nỗi buồn bỗng dịu xuống!

Hà Nội 2- 9 -2015
Đ - H



 NHỚ QUỐC KHÁNH LẦN THỨ 50 (Mồng 2 tháng 9 năm 1995)

Đỗ Hoàng

 Mới đó mà đã 20 năm từ lần Quốc Khánh thứ 50. (1995), giờ là Quốc Khánh lần thứ 70 (2015) Tôi nhớ Quốc Khánh thư 50 vì tôi là thành viên của Đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội diễu qua lễ đài Ba Đình.
 Hồi ấy Bộ trưởng Bộ văn hóa – Thông tin Trần Hoàn làm trưởng Ban tổ chức buổi Đại lễ Quốc Khánh.
Trưởng Ban buổi lễ Quốc Khánh (2 – 9) khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là Nguyễn Hữu Đang, Bộ trưởng Bộ tuyên truyền chịu trách nhiệm dựng lễ đài do Bác Hồ giao phó.
  Tôi đã gặp cụ Đang khi vừa ra tù từ Thái Bình quản thúc (cả thảy tù 34 năm) trốn lên chơi chòi Phùng Quán ở Hồ Tây, sau đó đến thăm cụ tại nhà riêng ở phố Đội Cấn do Nhà nước cấp cho.
 Bộ trưởng, nhạc sỹ Trần Hoàn lúc ấy chưa xây nhà lầu, ông đang ở căn hộ cao cấp tại khu Vạn Phúc, Đội Cấn.
 Nhìn Nguyễn Tăng Hích (Trần Hoàn) đứng điều khiển buổi lễ oai thật. Trong đời người thế là vinh dự lắm, mấy Bộ trưởng Văn hóa -  Thông tin có được!
Người ta cũng quên đi câu ca dân Huế chưởi:
Bùi San cùng với Trần Hoàn
Chính hai cha ấy phá đàn Nam Giao
(Bùi San lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy Bình Trị Thiên; Trần Hoàn Trưởng Ty văn hóa Thông tin tinh)
  Đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tập trung tại trụ sở Bộ ở số 2 – Đinh Lễ từ chiều hôm mồng một tháng chín. Mối người đi diễu hành được cấp 50 000 đồng (tiền hồi chưa mất giá).
  Độ 3 giờ sáng tất cả thức dậy theo Đoàn đi ra phố Lý Thái Tổ lên phố Quan Thánh tập trung đợi các Đoàn của các Bộ ngành khác.
  Khoảng 7, 8 giờ chúng tôi mới từ phố Quan Thánh đi ra đường Hùng Vương chính thức diễu hành.
  Trong đời một thảo dân tỉnh lẻ như tôi có được phút ấy tôi coi là một vinh dự lớn. Tôi tự hào vì có mẹ tôi lúc 25 tuổi dẫn đầu đội quân du kích của xã Cao Vân (gồm các xã bây giờ: Mỹ Thuỷ,, Dương Thuỷ, Tân Thủy, Thái Thuỷ) của huyện Lệ Thuy vào cướp chính quyền bắt tri huyện Lệ Thủy trong không khí Đại khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945.
Quốc Khánh trang mới nước Nam
Nếu :
như không có quan tham lộng quyền!   
Thì thật tuyệt vời!
 
Hà Nội mồng 1 thấng 9 năm 2015
Đ - H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét