Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Tác phẩm của minhf cậu xuất bản xong chưa?

Tác phảm của mình cậu viết xong chưa?

Thứ hai - 28/09/2015 09:34

 

            Nhà văn Trịnh Đình Khôi

TÁC PHẨM CỦA MÌNH CẬU XUẤT BẢN XONG CHƯA?

Nhà văn Trịnh Đình Khôi có hơn ba mươi năm công tác ở “Phủ đầu rồng” - Ban Tư tưởng  - Văn hóa “ của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong khi phải tỉnh táo kiên định đường lối chủ trương của Đảng ông, như ông đã đánh đổ một quan to gian lận lý lịch Đảng, luồn sâu leo cao,, ông đã có thư góp ý cho Đảng trưởng của ông về biên chế các Ban của Đảng – nhiều Ban siêu bộ nhưng không làm lợi cho dân nước được gì., thế nhưng ông vẫn giữ được trái tim nghệ sỹ viết trên 20 đầu sách, hơn 10 tiểu thuyết, gồm cả lý luận, phê bình văn nghệ, thơ ca…
Vừa rôi ông có tác phẩm Lạc quan buồn tạo được nhiều dư luận. vannghecuocsong.com đã giới thiệu bài “ Một vinh quang khả ố” nói về quan tham Hà Học Hợi – Phó Ban Tư tưởng  - Văn hóa Trung Ương, nay xin giới thiệu tiếp bài “Tác phẩm của mình cậu xuất bản xong chưa?”
 Phàm các bậc quân vương, tướng lính xưa  nay, Đông, Tây gì đều có thư lại – bí thư (thư ký riêng) lo việc giấy tờ. Lê Lợi có Nguyễn Trãi chấp bút làm nên một thiên cổ hùng văn “ Bình Ngô đại cáo”. Những ông vua xuất thân, chăn trâu, hoạn lợn, mặt rô… thì càng cần nhiều trợ bút giỏi. Thời nay vua chúa có trợ bút đã đành, quan lại bậc trung cũng ra oai lấy trợ bút. Họ chẳng cần động não, chỉ đến hội trường đọc bài lại được mọi người vỗ tay hoan hô và nhận phong bì hậu hĩ!
Nhà văn Trịnh Đình Khôi kể: “Một lần mình đã chuẩn bị bài cho Hà Đăng (Trưởng Ban) đọc tại hội nghị văn nghệ ở Đồ Sơn. Có người coi việc viết thay cho lãnh đạo là oách lắm là thơm lắm. Nhưng mình cho là cái khổ nạn!- Đáng ra là đưa từ hôm qua, song phải sửa vài ý, viết đừng sâu quá vào chuyên môn – anh em văn nghề sỹ cười, mà viết hời hợt chung chung thì  họ coi lãnh đạo không ra gì - mình tự làm mình ngu đi, ngu vừa vừa thì đạt!
  Sáng ra ô tô đến Đỗ Sơn, ông đến bên mình hỏi:
-          Tác phẩm của mình cậu xuất bản xong chưa?
-          Đây anh – Mình đưa tập giấy cho ông.- Bài phát biểu của anh đây!
Các văn nghệ sỹ đứng quanh đổ mắt nhìn hai người.
Hà Đăng tự ái bỏ đi . Mình thấy mình sơ suất. Đáng ra mình phải đưa chỗ kín. Ai lại giữa thanh thiên bạch nhật như thế này. Phạm Khắc Hòe viết thay cho Bảo Đại còn phải đốt đi nữa là. Hội nghị ấy ông Trưởng Ban Hà Đăng không phát biểu.
 Thây kệ, mình về nhà đem in các báo, kể cả báo Văn nghệ, ký thật tên mình. Được một món nhuận bút kha khá!
Hà Nội ngày 28-9-2015
Thánh Không Thán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét