Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

Nhớ Quốc khánh 2 -9 - 1995 (50 năm - in lại)

  

NHỚ QUỐC KHÁNH LẦN THỨ 50 (Mồng 2 tháng 9 năm 1995)


Đỗ Hoàng

 Mới đó mà đã 20 năm từ lần Quốc Khánh thứ 50. (1995), giờ là Quốc Khánh lần thứ 70 (2015) Tôi nhớ Quốc Khánh thư 50 vì tôi là thành viên của Đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội diễu qua lễ đài Ba Đình.
 Hồi ấy Bộ trưởng Bộ văn hóa – Thông tin Trần Hoàn làm trưởng Ban tổ chức buổi Đại lễ Quốc Khánh.
Trưởng Ban buổi lễ Quốc Khánh (2 – 9) khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là Nguyễn Hữu Đang, Bộ trưởng Bộ tuyên truyền chịu trách nhiệm dựng lễ đài do Bác Hồ giao phó.
  Tôi đã gặp cụ Đang khi vừa ra tù từ Thái Bình quản thúc (cả thảy tù 34 năm) trốn lên chơi chòi Phùng Quán ở Hồ Tây, sau đó đến thăm cụ tại nhà riêng ở phố Đội Cấn do Nhà nước cấp cho.
 Bộ trưởng, nhạc sỹ Trần Hoàn lúc ấy chưa xây nhà lầu, ông đang ở căn hộ cao cấp tại khu Vạn Phúc, Đội Cấn.
 Nhìn Nguyễn Tăng Hích (Trần Hoàn) đứng điều khiển buổi lễ oai thật. Trong đời người thế là vinh dự lắm, mấy Bộ trưởng Văn hóa -  Thông tin có được!
Người ta cũng quên đi câu ca dân Huế chưởi:
Bùi San cùng với Trần Hoàn
Chính hai cha ấy phá đàn Nam Giao
(Bùi San lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy Bình Trị Thiên; Trần Hoàn Trưởng Ty văn hóa Thông tin tinh)
  Đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tập trung tại trụ sở Bộ ở số 2 – Đinh Lễ từ chiều hôm mồng một tháng chín. Mối người đi diễu hành được cấp 50 000 đồng (tiền hồi chưa mất giá).
  Độ 3 giờ sáng tất cả thức dậy theo Đoàn đi ra phố Lý Thái Tổ lên phố Quan Thánh tập trung đợi các Đoàn của các Bộ ngành khác.
  Khoảng 7, 8 giờ chúng tôi mới từ phố Quan Thánh đi ra đường Hùng Vương chính thức diễu hành.
  Trong đời một thảo dân tỉnh lẻ như tôi có được phút ấy tôi coi là một vinh dự lớn. Tôi tự hào vì có mẹ tôi lúc 25 tuổi dẫn đầu đội quân du kích của xã Cao Vân (gồm các xã bây giờ: Mỹ Thuỷ,, Dương Thuỷ, Tân Thủy, Thái Thuỷ) của huyện Lệ Thuy vào cướp chính quyền bắt tri huyện Lệ Thủy trong không khí Đại khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945.
Quốc Khánh trang mới nước Nam
Nếu :
như không có quan tham lộng quyền!   
Thì thật tuyệt vời!
 
Hà Nội mồng 1 thấng 9 năm 2015
Đ - H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét