ĐƯỜNG TỚI THÀNH PHỐ -
SÁO, DỞ, NHẠT, NHẮNG - TỨ CHỨNG THI Y
Đỗ Hoàng
Đường tới thành phố, trường ca của Hữu Thỉnh xuất hiện
đầu thập kỷ 80 thế kỷ trước (tác giả viết xong 1977 - 1978), được giải thưởng của
Hội Nhà văn Việt Nam. Từ đó đến nay, văn học chính thống không biết cơ man nào
tác giả, báo chí ca ngợi đưa lên mây xanh , coi nó coi nó là đại diện cho thơ
chống Mỹ (!)
Bây giờ sau gần nửa thế kỷ cuộc chiến đã tàn,
tôi có dịp bình tâm, bình tĩnh đọc lại Đường
tới thành phố để có nhận định đánh giá một cách công tâm về tác phẩm này!
Trước hết,
chưa nói Đường tới thành phố ảnh
hưởng Tàu lấy nông thôn bao vây thành thị, súng đẻ ra chính quyền, chưa nói dài
dòng văn tự, chưa nói hay dở...mà nói nó không chính danh!
Đường tới thành phố kể lại tâm tư của người lính, người
dân phe thắng trong cuộc chiến nảy lửa hai miền Nam Bắc Việt thống nhất giang
sơn. Phe miền Bắc Việt Nam đã thắng.
Thống nhất giang sơn có ý nghĩa to lớn đối với
một dân tộc, một tổ quốc. Ngày xưa người thường dung gươm đao để tranh đoạt. Thời
văn mình có nhiều cách thống nhất giang sơn mà tránh được đầu rơi máu, hận thù
dân tộc như Đông Đức, Tây Đức, Ấn Độ ...
vô cùng đáng quý. Việt Nam thống nhất bằng binh đao nên gây nên oán hờn hơn núi
còn đến muôn năm!
Thật ra cuộc chiến Nam Bắc Việt Nam là một
cuộc nội chiến tàn khốc bên nào cũng muồn giành chiến thắng - tức là thống nhất
giang sơn. Hơn 20 năm chia cắt, hai bên đã cố hết mình với trí lực đem ra hạ thủ
đối phương!
Miền
Bắc Việt Nam nói xấu miền Nam Việt Nam:
"Diêm
Đình Ngộ là Ngô Đình Diệm
Đầu
rơi trên máy chém
Lê
khắp miền Nam
Này
bạn này anh
Trúng
đích rồi, kìa là trúng đích rồi
Nhằm
cho đích, ta ném cho tinh
Trúng
đầu thằng Ngô Đình Diệm là thằng Diêm Đình Ngộ"...
(Lời
bài hát trong các trường tiểu học, trung học Bắc Việt)
..."Bên
kia sông không ra đỏ ra vàng
Cờ
ba que hoen úa cả không gian'...
...
Mỹ, Kỳ - Thiệu là những tên giòi bọ..."
(Tế Hanh - Nhà thơ)
..."Chúng xáo trộn
quê ta như xóc một ván bài
Bao
tên tíỉnh, tên huyện, tên làng đều thay đổi...
...
Nhưng
bộ áo quần rằn ri, những tâm hồn vằn vện..."
(Chế Lan Viên - Nhà thơ)
Miền
Nam Việt Nam nói xấu miền Bắc Việt Nam :
Cụ
Ngô thống nhất sơn hà
Già
Hồ chia cả nước nhà làm hai
...
Việt
Nam dân chủ cộng hòa
Con
trâu bán trước cái nhà bán sau
...
Mất
mùa bởi tại thiên tai
Được
mùa nhờ có thiên tài đảng lo
...
Việt
cộng bảy đứa đeo cành đu đủ không gảy..."
...
Hẹn
một ngày về lại cố đô
Lưỡi
lê no máu của quân thù!
(Thơ
Bắc tiến)
Đấu khẩu không ai thắng ai. Hai miền căng ra
đấu sức. Miền Bắc Việt Nam, Trung cộng viện trợ tất tần tật độ 20 tỷ đô la.
Liên Xô viện trợ cho miền Bắc tính ra tiền cũng bằng ấy. Miền Nam Việt Nam, Mỹ
cũng viện trợ bằng Liên Xô, Trung Quốc cộng lại cho miền Bắc. Chỉ còn người Việt
Nam da vàng, máu đỏ giày xéo nhau, giết nhau cho đến chết!
Miền Bắc mạnh hơn, gian hơn, độc hơn...đã thắng
miền Nam. Quân đội miền Bắc thẳng tiến đến Sài Gòn bắt miền Nam đầu hàng không
điều kiện. Đường tới thành phố của Hữu
Thỉnh kể về việc này. Nhưng Hữu Thỉnh viết Đường
tới thành phố, người đọc thấy không chính danh, không rõ lý do gì mà ta phải
đi tới thành phố?
Đường tới thành phố
có 5 chường: chương I: Ngọn lửa chiến trường, chương II: Tư lệnh, chương III:
Điệp khúc những cây cầu, chương IV:Tờ lịch cuối cùng, chương, V: Tự do.
Đọc gần hết chương I - Ngọn lửa chiến trường không biết nhóm lính hay thợ sơn tràng ở rừng
đốt lửa đi đâu, về đâu. Ít nhất phải có một đề từ "Hễ còn một tên tay sai
của giặc Mỹ, ta phải quét sạch nó đi". Đằng này "tuyệt vô âm
tín", không ai biết "đường tới thành phố" để làm gì? Mãi đến kết
thúc chương mới vỡ lẻ ra: họ đánh về thành phố, đồng bằng.
..."Ngày
mai chúng mình tiến về thành phố
Mọi
vui buồn không còn lá rừng che
Không
còn cánh đồi chắn gió cho ta
Ta
kéo áo khum tay mà châm thuốc
Ta
sẽ loay hoay thổi nấu giữa trời
Giấu
được khói thì chính ta bị lộ
Lúc
leo dốc ta vẫn thèm đường nhựa
Vượt
đường rồi chân lại phồng ra
Nhà
đông hơn, người cũng đông hơn
Giường
chiếu sẵn lại nhiều khi khó ngủ
Tiếng
thạch sùng - tiểu đội bấm chân nhau
Đồng
Bằng
Đồng
Bằng
Ta
vẫn khát khao
Ta
vẫn đợi những gian nan trận cuối ..."
Không biết họ đánh xuống đồng bắng vì lẽ gì? Lý
do đánh trận cuối không nói. Đánh vì gì, không rõ. Nói chung là mù mờ, khuất tất!
Hữu Thỉnh chỉ có nói họ ham thích đường nhựa (Lúc leo dốc ta vẫn thèm đường nhựa).
Thành phố có 4 Đờ (Đ) mà - Điện, đường, đồng (tiền), đĩ! Ai chả thích! Cứ gì
lính.
Vậy là danh không chính. Con người khi nói dù
một tiếng, một từ cũng phải chính danh.
Tốt, xấu; hơn, thua; hiền, ác; giàu, nghèo; mạnh, yếu; ta thắng, địch thua; ta
tốt, địch xấu...Các ngành nghệ thuật, thơ ca cũng vậy. Một từ, một câu, một bài
thơ ngắn dài đều phải chính danh:
南國山河
李常傑
南國山河南帝居,
截然定分在天書。
如何逆虜來侵犯,
汝等行看取敗虛。
Nam quốc sơn hà
Lý
Thường kiệt
Nam
quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt
nhiên định phận tại thiên thư.
Như
hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ
đẳng hành khan thủ bại hư.
Dịch
thơ:
Sông
núi nước Nam, vua Nam ở,
Rành
rành định phận tại sách trời.
Cớ
sao lũ giặc sang xâm phạm?
Chúng
bay sẽ bị đánh tơi bời.
(Hoàng
Xuân Hãn)
"Cái
vết thương xoàng mà đưa đi viện
Hàng
nhiều còn đó, máy xe reo
Nằm
ngả nhớ trăng, nàm nghiêng nhớ bến
Nôn
nao ngồi dậy nhớ lưng đèo!
(Phạm
Tiến Duật)
..."Nước
Mỹ có đất trời bát ngát
Nhưng
tình người nhỏ tựa que tăm
Hận
chúng nó làm nước mình nghèo xí
Hận
vô cùng khi chúng đánh ta văng!..."
(Cao Tần)
龍城光復己寔
何物逆賊來侵犯
王師一怒威武揚
長驅直到真神速
如從天降难抵當
火龍一陣賊非美
弃城刧渡争跳生
三軍五館整队进
百姓爝躍服到迎
雲雨魃开見天日
滿城老覜俱歡顔
靡堅把履群镶語
故都還是我河山
LONG
THÀNH QUANG PHỤC KỶ THỰC
Hà
vật nghịch tặc lai xâm phạm
Vương
sư nhất nộ uy vũ dương
Trường
khu trực đáo chân thần tốc
Như
tòng thiên giáng nan để đương.
Hoả
long nhất trận tặc phi mỹ,
Khí
thành kiếp độ tranh đào sinh
Tam
quân ngũ quán chỉnh đội tiến,
Bách
tính tước dược phục đáo nghênh.
Vân
vũ bạt khai kiến thiên nhật,
Mãn
thành lão thiếu câu hoan nhan.
Ma
kiên bả lý quần tương ngữ:
Cố
đô hoàn thị ngã hà san.
Dịch
nghĩa:
Bọn
giặc vì cớ gì mà điên cuồng đến đây?
Quân
của nhà vua phẫn nộ nêu cao uy vũ.
Rồi
thần tốc xông thẳng tới,
Như
từ trên trời giáng xuống, không ai kháng cự nổi.
Một
trận "rồng lửa" làm cho giặc tan tành,
Chúng
bỏ thành cướp đò tìm cách chạy trốn.
Ba
quân đội ngũ chỉnh tề tiến lên,
Trăm
họ mừng rỡ đón tiếp đầy đường.
Mây
quang mưa tạnh, thấy lại mặt trời,
Đầy
thành trẻ già mặt tươi như hoa,
Họ
chen vai thích cách tranh nói với nhau:
Cố
đô vẫn thuộc núi sông của ta.
(Ngô Ngọc Du - Thời Tây
Sơn)
平吳大告
阮廌
..厥有明徵。
頃因胡政之煩苛。
至使人心之怨叛。
狂明伺隙,因以毒我民;
惡黨懷奸,竟以賣我國。
焮蒼生於虐焰,
陷赤子於禍坑。
欺天罔民,詭計蓋千萬狀;..
Đại
cáo bình Ngô - Nguyễn Trãi
...Quyết
hữu minh trưng.
Khoảnh
nhân Hồ chính chi phiền hà.
Chí
sử nhân tâm chi oán bạn.
Cuồng
Minh tứ khích, nhân dĩ độc ngã dân;
Ác
đảng hoài gian, cánh dĩ mại ngã quốc.
Hân
thương sinh ư ngược diệm,
Hãm
xích tử ư hoạ khanh.
Khi
thiên võng dân, quỷ kế cái thiên vạn trạng;...
Vừa
rồi:
Nhân
họ Hồ chính sự phiền hà
Để
trong nước lòng dân oán hận
Quân
cuồng Minh thừa cơ gây hoạ
Bọn
gian tà còn bán nước cầu vinh
Nướng
dân đen trên ngọn lửa hung tàn
Vùi
con đỏ xuống dưới hầm tai vạ
Dối
trời lừa dân đủ muôn ngàn kế...
予:
奮跡藍山,
棲身荒野。
念世讎豈可共戴,
誓逆賊難與俱生。
Dư:
Phấn
tích Lam Sơn,
Thê
thân hoang dã.
Niệm
thế thù khởi khả cộng đới,
Thệ
nghịch tặc nan dữ câu sinh....
Ta
đây:
Núi
Lam sơn dấy nghĩa
Chốn
hoang dã nương mình
Ngẫm
thù lớn há đội trời chung
Căm
giặc nước thề không cùng sống...
Không
chính danh là không quân tử. Là tà đạo!
Cha ông chúng ta rất chính danh. Tổ tiên đã dạy:
名正言順, 言順事必成 - Danh
chính thì ngôn thuận; Ngôn thuận sự tất thành!
Mà
cũng theo lời dạy của tiên tổ: 名不正言不順, 言不 順事不成 -
Danh bất chính, ngôn bất thuận; ngôn bất thuận, sự bất thành!
Đường tới thành phố gọi là trường ca, thực
ra nó là một bài kể lể viết cho thật dài, kiểu viết lê thê con cà con kê thời
đánh Mỹ của một nhóm văn mậu dịch "mẹ tập con đi, đảng dạy con đi, bác chỉ
lối con đi" đúc kết trong mấy câu:
"Thơ như thơ các ông
Chỉ có toàn hò hét
Trang trang đều dài dòng
.Câu câu đều nhạt hoét!"
Trước hết,
cái tên ý đồ Đường tới thành phố bê nguyên xi ý tưởng Tàu cộng "Lấy
nông thôn bao vây thành thị":
毛泽东: 关于农村包围城市、武装夺取政权思想的提出-
中国军网
Những
ý tưởng của Mao Trạch Đông về việc bao vây thành phố từ vùng nông thôn và nắm
quyền lực của các lực lượng vũ trang - Mạng quân sự Trung Quốc.
...以毛泽东为主要代表的中国共产党人正因为坚持了这样一条辩证唯物主义的思想路线,善于向实践学习,向群众学习,善于总结群众斗争的新鲜经验,所以才能够在中国革命的转折关头,表现出革命的首创精神,显示出巨大的理论勇气,提出农村包围城市、武装夺取政权道路的思想,从而为复兴中国革命和争取中国革命的胜利指明了唯一正确的道路。中国军网
"Cộng sản Trung Quốc, với Mao Trạch Đông
là đại diện chính, tuân thủ đường lối tư tưởng duy vật biện chứng như vậy, giỏi
học hỏi từ thực tiễn, học hỏi từ quần chúng và tổng kết kinh nghiệm mới trong
các cuộc đấu tranh quần chúng, vì vậy họ có thể thực hiện bước ngoặt của cách mạng
Trung Quốc. Tinh thần tiên phong của cách mạng, thể hiện sự can đảm về mặt lý
thuyết, đưa ra ý tưởng về con đường lấy nông thôn bao vây các thành phố và
giành lấy quyền lực, từ đó chỉ ra con đường chính xác duy nhất cho sự hồi sinh
của cách mạng Trung Quốc và chiến thắng của cách mạng Trung Quốc." - Báo mạng
Quân sự Trung Quốc
Hữu Thỉnh trưởng thành từ anh làm báo liếp
tiểu đội học hành thấp, chắp vá, nên thơ Hữu Thỉnh hội tụ đủ bốn chứng bệnh
"Thi Y" thuộc loại nan y: sáo, dở, nhạt, nhắng" mà Biển Thước ,
Hoa Đà cũng đành chịu. Trường ca Đường tới
thành phố càng thiện hiện rõ hơn điều này:
Sáo:
...Tôi
yêu gió tôi thành người đứng hát
Tôi
hát rong qua thanh sắt của mình
Bài
ca ấy nhiều người đã thuộc
Vẫn
điệu chèo, điệu lý quê hương
Lắm
khúc vui nhưng không hóa véo von
Có
khúc buồn nhưng cuộc đời vốn khỏe
Tôi
gọi về những tuổi những tên
Như
mùa thu gọi heo may rải rác
Với
thời gian tôi xin làm đá tạc
Hỡi
mây trời hãy xuống hát cùng tôi...
(Chương
II - Điệp khúc những cây cầu)
Hay:
... "Nước da ta thiếu
máu gọi Người
Quần
áo ta ẩm mốc gọi Người
Khi
ta bò lên giữ một gốc sim
Ấy
là khi ta nghe Người giục giã
Khi
ta đốt lên đống lửa
Những
bãi rễ cây lại nhắc về Người..."
....
..."Trên
vai anh nóng bỏng Tự Do
Con
đã từng khóc Bác ở trong rừng
Phải
dựa vào cây trong đêm truy điệu
Chiếc
Orionton giàn giụa nước mưa
Bài
điếu văn nghe khi rành khi mất
Trong
buồng lái xe tăng nhỏ hẹp
Chúng
con nâng niu tấm ảnh của Người
Giấc
ngủ bữa ăn hành quân đuổi giặc
Không
lúc nào chúng con vắng Bác
Con
đã về nơi Bác ra đi
Đường
lắm dốc hôm nay con mới tới
Chúng
con về như Bác vẫn từng mong
Đất
nước liền một dải
Đã
trở về từng hạt muối ngoài khơi
Từng
đọt măng trên rừng, từng đám mây lưu lạc
Tất
cả dưới bàn tay của Bác
Hóa
thiêng liêng máu thịt tự hào
Chúng
con thèm nghe Bác nói một câu
Giữa
bến Nhà Rồng mênh mông trời nước
Thèm
nghe thơ, thèm đôi tay bắt nhịp
Để
vui hết những gì ta có được hôm nay
Hạnh
phúc nhân dân - mơ ước tột cùng
Người
cao cả tận ngọn nguồn thương nước
Sông
trôi mãi nhưng bờ còn giữ được
ánh
mắt Người sâu vợi suốt thời gian
Đang
tỏa khắp đang ân cần căn dặn
"Hễ
còn một tên xâm lược trên đất nước ta
Thì
ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi"...
(Chương
V - Tự do)
Và:
..." Sống làm người chiến thắng
Cho
mẹ mình, cho đời mình đỡ khổ
Còn
ao ước nào hơn
Tự
do và Đoàn tụ
Vào
rừng lấy mật và đẵn gỗ
Thương
mẹ và yêu em
Còn
hạnh phúc nào hơn
Tổ
quốc!..."
(Chương
I - Nhừng ngọn lửa)
..." Đất vụn nát trong bữa
tiệc quay cuồng của thép
Máy
ủi hết ngọt ngào trên mỗi trái tim
Ủi
rồi lấp
Bằng
chính đất mà chúng vừa chiếm được
Trời
ơi nếu kẻ thù chiếm được
Chỉ
một gốc sim thôi dù chỉ gốc sim cằn
Tổ
quốc sẽ ra sao? Tổ quốc?
Thơ
ơi thơ hãy ghì lấy gốc sim
Anh
đang bò về phía gốc sim..."
(Chương
I - Ngọn lửa chiến trường)
Và:
..." Tôi thấy rõ nhân dân
xanh lẫn vào cây chàm cây đước
Nhân
dân tự do
Triệu
bàn tay dằng dịt ôm bờ
Ghì
lấy từng con tôm con tép
Ghì
lấy dấu chân ai khỏa thượng nguồn
Cũng
tìm về cuối đất
Nhịp
triều thịnh vượng mũi Cà Mau
Nhân
dân chia mình ra các đảo
Làm
vệ tinh
Yên
dạ những con tàu
Nhân
dân có tên là Bình, là Nghĩa, là Tỏ, là Thu
Là
xạ thủ trung liên
Là
báo vụ viên
Là
Phấn khí tài, là quỳnh quản lý
Đã
tới đảo bằng mũi tàu truy quét
Dựng
lên đảo pháo đài mắt thức
Yêu
đảo bằng cánh tay dài rộng đất liền
Tôi
đang đi trên đảo chẳng bình yên
Nghe
rõ lắm lời tuyên ngôn của cát
Ném
tơi bời trên da thịt nóng rang
Biển
lại hát bài hát cũ
Biển
luôn luôn muốn chứng tỏ mình
Khao
khát
Sóng
nồng nã không có gì ngăn được
Sóng
mênh mông thử sức con người...
(Chương
V - Tự do)
Tiếp:
....."Chỉ
còn lại nhân dân vằng vặc dưới sao trời
Nhân
dân trở về qua tay người móc nối
Qua
lời ru gửi gắm xa xôi
Anh
không quên mang trăng vào nhà
Trăng
buồn trăng phải sáng qua vườn người
Nhân
dân bao dung tin vào nhân nghĩa
Gọi
về dăm ba tên tuổi lạc loài
Ôi
nhân dân! Tấm lá chắn diệu kỳ
Người
nhận mọi vết xăm cho căn hầm nguyên vẹn
Người
thâm trầm như đêm
Người
tinh nhạy như đêm
Người
kéo co giành giật lại đôi kèo..."
(Chương
III - Điệp khúc những cây cầu)
Dở:
..."Những
người mới đến
Không
biết bằng cách nào lửa đã nhóm lên
Như
không phải củi rừng đang cháy
Có
gì đó trong đốm tàn hoa cải
Cứ
bay lên làm nhẹ cả người ngồi
Lửa
vun cao vách đất bóng người
Đang
ấm lại bao nỗi niềm để ngỏ
Tiếng
suối đổ, hãy nghe suối đổ
Chảy
cồn cào ngang dọc mỗi tâm tư
Chào
ngọn lửa
Xòe
bàn tay lạnh cóng
Chúng
tôi hơ
Chúng
tôi sưởi một chặng đường tất bật
Ngày
mai lại nhớ về nơi này
Lại
nhớ nhau
Người
còn người mất
Lại
nhớ mình
Có
lúc
Ngồi
thảnh thơi như chẳng bận điều gì
Lửa
ném tàn xua muỗi bay đi..."
(Chương
I - Ngọn lửa chiến trường)
Hơn 3 trang độ 150 câu nói những cáu chung
chung vô bổ , không rõ ràng minh bạch gì cả. Đường tới thanh phố có vô số những
đoạn dở hơi như thế này!
Tuy
cũng là dòng tụng ca, cổ động, nhưng Phạm Tiến Duật hoành tráng hơn, có nhân dân,
có lịch sử:
"Những
sư đoàn đi dài
Một
phần dân mình đó
Cũng
một phần đời ta
Cũng
một phần lích sử"...
Trích
trường ca Những vùng rừng không dân" của Phạm Tiến Duật
Hữu Thihr sinh viết lục bát mà lục bát quá kém,
ít cạn, lới nhạt, đơn điệu, sơ sài từ khi nhập vào làng văn chương cho đến đầu
bạc răng long::
Vô số
những câu lục bát sơ sài, luôn lỗi vận:
...
Mùi mồ hôi, mùi rễ cây
Mặn
nồng sẽ kể với người đến sau...
Nên
sửa:
(Mùi
mồ hôi, mùi rễ cây
Mặn
nồng kể với con cầy đến sau)
...
Bắt đầu từ một cánh tem
Sao
mai chốt đỉnh trăng đêm mại dần
Muỗi
bay tối một góc rừng
Lần
theo muỗi gặp chùm sung, gặp người..."
...Con
đường qua tháng, qua năm
Núi
đau lở đá, rừng bầm tận cây
Vai
gùi bước xốp trong mây
Ta
đi làm những mặt trời của nhau..."
..."Đêm
qua bên ấy ru Kiều
Làm
ta căm mãi cái mưu Tú Bà"
Đêm
qua bên ấy ru Kiều
Bên
này ta đã thiu thiu ngũ rồi..."
(Nhà đồi - 1962)
...Ai
qua Lệ Thủy, Xuân Bồ
Nhà
ta binh trạm cải gù, gà choai..."
(Âm
vang chiến hào 1975 - In chung với Lâm Huy Nhuận)
..." - Mình đang làm sử chiến
tranh
Có
cần nghe một mối tình dở dang?"
Nên
sửa:
(Mình
đang làm sử chiến chinh
Có
cần nghe một mối tình dở dang)
"Chúng
em chẳng sợ địch lùng
Đêm
nằm sợ tiếng ru con trên đài"
Nên
sửa:
Chúng
em chẳng sợ địch còn
Đêm
nằm sợ tiếng ru con trên đài)
(Chương
II - Tư lệnh - Đường tới thành phố - Giải thưởng Nhà nước)
...Ra
sông lấy sóng mà yêu
Lên
nuí thì cứ lấy đèo mà tin..."
Nên
sửa:
(Ra
sông lấy sóng mà yêu
Lên
non cứ vị cây điều mà tin)
(Trường
ca Biển - Giải thưởng Hồ Chí Minh - 2015)
Nhạt:
Nhạt
cũng thuộc tứ chứng Thi Y - vô phương cứu
chữa. Hữu Thỉnh bị căn bệnh này quá trầm kha!
...:"Và
anh
Ý
nghĩ lăn qua viên đạn cuối cùng
Giặc
đổ quân sau rừng
Ủi
và đốt
Cây
thở dài trên đất
Tàn
bay tung
"Cán
gáo" thõng đôi càng
Man
rợ xoáy
Đóng
đinh vào chân tóc
Bới
rừng lên
Thả
xuống lời ngon ngọt
-
"Hỡi cán binh cộng sản, hãy ra hàng
Tổng
thống sẽ
Tổng
thống sẽ
Tổng
thống sẽ..."
Thơm
tho và ngọt xớt
Đảo
nửa vòng lại ngọt xớt thơm tho
Rừng
quay mặt nghe gió bò trên đá
Bò
trên rêu
Ẩm
ướt
Trên
lưng..."
(Chương
II - Tư lệnh)
Hoặc:
..."Ta
sẽ uống cho nguôi trăm cơn khát
Từ
đôi tay em gái bổ dừa
Sẽ
gặp má ta sẽ làm nũng má
Ra
vườn hái ổi hát ngu ngơ
Em
ơi em, anh không sao viết kịp một dòng thư
Thương
nhớ là gì mà anh mang nặng thế
Buồng
lái xe tăng nóng bức thế này
Em
chẳng đến được đâu, mở cửa lên vẫn nóng
Mở
cửa lên là vòm trời cao rộng
Em
ở đâu trong thương nhớ của anh
Em
ở đâu đất trời không bờ bến
Cổ
ta khô sao nắng quá vô tình
Trong
cáp nghe trăm tín hiệu vọng về
Anh
nghe rõ những vì sao tít tắp..."
(Chương
III - Điệp khúc những cây cầu)
Nhắng :
Kiểu
vòng vo tam quốc, lộn xui,lộn đụn, nhắng nhít:
..."
Anh
đã qua những ngày tưởng chừng không qua nổi
Nụ
cười bán tín bán nghi
Giỗ
tết tường trình liên gia kết phái
Chúng
chồng tiền một cái đầu đảng viên
Chúng
chuốc rượu cho một thằng phản bội
Chúng
phục kích ngoài mí vườn
Chúng
rình rập sau một đôi kiếng mát
Thằng
Đại Việt, lũ hội đồng
Cắt
máu ăn thề trên lá cờ ba sọc
"Với
cộng sản thì phải bừa tận gốc"
Những
tên lính xăm hầm
Mài
thuốn xuống sân xi-măng nhà xã trưởng
Nhạc
dạo đầu cho một ngày "bình định"
Chó
nghe chó chạy cuồng
Gà
nghe gà bỏ ổ
Cây
nghe cây thui từng chiếc rễ
Người
nghe nắn túi sờ căn cước
Những
đồng tiền nghe bật khỏi tủ khỏi rương
Chéo
đội hình cánh sẻ
Chúng
bắt đầu "phụng sự quốc gia"
Chúa
được hôn bằng hơi rượu say mềm
"Xin
Chúa ban cho chúng tôi hàng ngày dùng đủ và tha nợ chúng tôi"
Câu
kinh rơi giữa hai hàng dân vệ..."
(Chương
III - Điệp khúc những cây cầu)
Nối:
..." Hôm nay và hôm qua
ở
đây và nơi khác
Chẳng
sợ nhàm
Mặt
trời cháy với một niềm mong mỏi
Mỗi
hạt cát hành tinh cũng phát sáng như mình
Em
ơi em, em là biển của đời anh
Là
vụng kín
Là
bến bờ nương tựa
Em
làm anh bận rộn ngày ngày
Em
làm anh nóng nực ngày ngày
Anh
chìa ca nhận phần nước hiếm hoi
Để
em thấm vào anh khúc ngọt ngào chia sẻ
Em
làm anh tơ non
Em
làm anh mạnh mẽ
Cứ
vẫy vũng như đảo của ta
Biển
nguội dần vỗ tím vào đêm
Những
cánh chim
Khép
chiếc ô râm mát
Những
chiếc ô biến thành lời ru
Nựng
nhau quanh nhà bạt
Đó
là lúc đảo cất lên tiếng hát
Những
bàn chân sánh ướt lân tinh
Đảo
độc thoại dưới trời sao rộng rãi
Sóng
mang đi âu yếu đất liền
Và
anh
Anh
biến thành một tấm áo choàng
Che
đồng đội những cơn mưa xích đạo.!
Ngoài ra Đường
tới thành phố còn bị hàng trăm căn bệnh khác sến, sơ sài, ôm đồm, dài dòng
văn tự, sính nói triết lý, chữ nghĩa lòng thòng, ba voi không ngọt bát xáo, hát
ca dở hơi tùy hứng...
-
Biển lại hát ca bài hát cũ
-
Tôi yêu gió tôi thành người đứng hát
-
Tôi hát rong qua thanh sắt của mình
-
Cây đàn ấy hát bằng màu áo
-
Tôi đã nghe bài hát xốn xang lòng
Các cô gái làm đường đi
đào củ chụp
-
Hát về rừng đừng bắt chước tiếng chim
-
Nựng nhau quanh nhà bạt
Đó là lúc đảo cất lên
tiếng hát
-
Em vừa đào vừa hát Sài Gòn ơi!
-
Sài Gòn ơi, ta đã về đây
Nghe người hát mà
thương người quá thể
-
Hỡi mây trời hãy xuống hát cùng tôi....
Cười:
-
Ta nói cười cuối biển cũng nghe ta
Những câu triết lý nửa mùa:
-
"Những cánh đồng in dấu chân của mẹ
Cứ ngày ngày ra khẩu lệnh cho tôi.
-
Lửa vì thế đã chín thành than đỏ
-
Tôi là chỗ thất thường của gió
Khi người yêu cởi áo
trao khăn
-
Tôi là chỗ bước chân đi chậm lại
Người thương nhau dù
thương chỉ một lần
-
Tôi là chỗ những ngang tàng chịu khuất
Nơi con người thuần hóa
các dòng sông
-
Tôi là kẻ thù của những gì chia cắt
Hữu Thihr hay cóp và phỏng
theo ý tứ của người khác nhưng không thành công.
Nguyễn Bình viết:
"Hồn trinh chôn chặt
chân gường
Em còn cho chị lược
gương làm gì?"
Hữu Thỉnh:
"Chị chôn tuổi
xuân trong má lúm đồng tiền", sao lại "chôn tổi xuân trong má lúm đồng
tiền"?
Ca dao nói : "Má lùm đồng tiền vạn rưỡi
cũng mua". Đưa tuổi xuân vào má lúm
đồng tiền làm cho má lúm đồng tiền thêm đẹp có gì hy sinh, cực hình khao khát
đâu?
Giải phóng miền Nam, miền Bắc Việt Nam đã
tung hết nhân tài vật lực cho cuộc chiến, "thóc không thiếu một cân, quân
không thiếu một người", ba bốn quân
đoàn, hàng trăm tướng lĩnh có tài thao
lược, được học hành đào tạo nước ngoài (Trung Quốc, Liên Xô cũ như Lê Trọng Tấn
- Giu cốp của Việt Nam, Lê Đức Anh - Cu zu tốp chột Việt Nam, Nguyễn Nam Khánh
- Lâm Bưu Tàu, Nam Long - Xích vệ Đỏ...) và hàng vạn dân vùng tạm bị chiếm nhất tề xông
lên giành thắng lợi. Có đâu trong Đường tới
thành phố hiu hắt mấy anh vệ túm, vệ dân (dân vệ), tư lệnh Trường Sơn trong
vườn trầu..., kẻ rúc hầm, đứa xoi hầm quần qua quần lại gốc sim trông rất cà
lơ, cò lả, xơ xác không ra một phong cách trượng phu, hảo hán! Bởi thế trong
trường ca này không tìm ra một hình ảnh
anh hùng, một hình ảnh mỹ nhân tài mạo song toàn để đời, toàn là nhàn nhạt ngàn
xa buồn cô liêu!
Hữu Thỉnh viết Đường tới thành phố năm 1977 - 1978 tại Đà Lạt gậm nhấm "chiến
thắng" , "vinh quang" trong khi cả dân tộc tạ tàn trong tao loạn,
nạn thuyền nhân chấn động địa cầu. Gần 1 triệu người bị nhấn chìm trong biển cả
làm mồi cho cá dữ!
"Năm Mậu Ngọ mất
khoai
Năm Kỷ Mùi sạch lúa
Vạn nhà cứ đói hoài
Vạn người mồi cá dữ"
(Đỗ Hoàng).
Trời đất làm sao trang viết hay được, có thần
bút được!
Nói
chung Đường tới thành phố là một trường
ca kém toàn diện, tác giả trình độ yếu, kiến văn thấp, học vấn chắp vá, tay nghề làng
nhàng, một ý tưởng nói theo và làm theo lệnh cấp trên nên không có giá trị gì về
nội dung, nghệ thuật. Hữu Thỉnh không có tài thơ! Đúng như giám khảo Xuân Diệu lúc đầu nhận xét:
"Đường tới thành phố là trường
ca tào lao chi khươn"!
Hà Nội 8 - 2020
Đ - H
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét