Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Chuyện trò với Đào Tiu


CHYỆN NHẶT  (103)
TRÒ CHUYỆN VỚÍ ĐÀO TIU
Đào Tiu điện từ Đồng Hới , Quảng Bình ra Hà Nội cho tôi vảo 15 - 11 - 2019,  hội trường 60 năm Đại học Thuỷ lợi sẽ gặp nhau và muốn thăm nơi ăn chốn ở của tôi tại đất Kinh kỳ! Tôi ok và đợi bạn.
 Đào Tiu là bạn học cấp ba Lệ Thủy với tôi từ  năm học 1966 - 1967,  1967 - 1968. Tôi phải bỏ học một năm 1965 - 1966 nên  khi vào học tiếp lớp 9  thì gặp Ngô Minh Khôi (nhà thơ Ngô Minh), Trần Văn Hải (nhà thơ Hải Kỳ), Đào Tiu và Bích Diệp, phu nhân Đào Tiu học cũng lớp Ăn uống với Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước)...Đào Tiu hồi ấy người gầy yếu, ôm ốm, bạc bạc...Cả các bạn trên ai nấy đều ti toe làm thơ nêm rất thân thiết với nhau.
  Tôi nhớ mãi hôm gánh đất đắp hầm tránh máy bày ngoài đồng ở xóm Choi, Cỗ Liễu, Đào Tiu và anh Lê Quang Ước - cán bộ Chi đoàn lớp 9c đến bên tôi thì thầm động viên:
-        Bạn được Ban chấp hành Chi đoàn nhất trí kết nạp rồi nhưng trong Lý lịch có một điểm cần bổ sung cho rõ.
Tôi im lặng.
Một lát sau Tiu nói:
-        Bạn khai bố chết, nhưng chết vì gì?  Ốm đau, tai nạn bị máy bay ném bon... khai rõ ra!  Thế thôi là được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Lao động- Cánh tay phải của Đảng!
Anh Ước nói thêm:
-         Không Đoàn viên khó được đi Đại học em à!
Đó là một buổi chiều những gánh đất đè nặng  trên vai tôi như những quả bom tấn!
*
 Đúng hẹn,  tôi lên Đại học Thủy lợi đón ĐàoTiu về thăm nhà. Sau đó Tiu nói đãi bia tôi, tiền thoải mái!
  Tôi nói: - Tháng 8 năm 1968 Tiu ra trường Đại học thủy lợi học thì tháng 9 năm ấy, tôi ôm ba lô về quê lao động cải tạo theo yêu cầu của địa phương!
-        Đỗ Hoàng là người nhất Thế giới này quyết tâm vươn lên vượt hoàn cảnh!
Tôi cười cảm động:
-        Nhất lớp mình thì được! Năm đó Đại học không phải thì, ai cũng đi Đại học, tôi một mình trở về lao động cải tạo. Buồn thật!
Đào Tiu cười chia sẻ:
-        Bạn nhất Thế giới là đúng rồi!
Trào miệng (chém gió) một lúc, tôi bình tĩnh nói:
-        Giá như tôi làm với Tiu một cơ quan tôi sẽ vào được Đảng!
Tiu cười thoải mái:  
-        Ngon ơ! -  Đỗ Hoàng vào thì lợi cho Đảng biết mấy!
                       '
                                 Hà Nội 19 - 11 - 2019
                                    Đ - H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét