Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Thơ tự do của Đỗ Hoàng (Bài 21, 22 - tiếp theo)

Thuê xe 16 chỗ

Tho tự do của Đỗ Hoàng (bài 21, 22 - tiếp theo)

PHÚT EM QUA (1)

Mỗi chiều
Mỗi sớm em qua
Như tia nắng xanh như ngôi sao bạc
Trai tim tôi
                  Bị mũi tên Ê rốt (*)
Đam mê này
Ai gỡ cho ra?
Tôi
biến thành con bò vàng đưa em ra đảo 
Thành hạt mưa ái tình lần mò xuống hang sâu
Cái phút em qua
                    Thơ tôi
                         không là mộng ảo
Cái phút em qua
                        Tôi là mối tình đầu!

Em đi giữa phố chiều nay
Dịu dàng như mầm tơ mới nhú
Tiếng chân em
                 ấm lại tim tôi băng giá
Cỏ cây yêu đời
              Cây cỏ thêm hai lần.
Nếu một ngày không ra phố trông em
Ngày ấy chỉ còn một nửa

Tôi biết đời tôi đáng sống
Phút đời thường
Có em qua!

Huế 1983

(*) Tích thần thoại Hy lạp





           EM  VÀ RƯỢU (2)


Ruợu là em
Để tôi say mãi

Tôi đi ngược dòng đời
Có kẻ thóc mách bảo tôi

  • Mày nhúng hơi men – mày chết
  • Thuốc độc đấy  mày chưa biết.
  • Tuổi còn xanh – xa lánh đi!

Tôi vẫn để ngoài tai
Mặc lời oán hờn.

Em là hổ (*)
Người xưa còn yêu!
Em là rượu
Ai mà cầm được!
Tôi yêu em
Không một phú ngại ngần!

Tôi uống em
Uống luôn cả ánh mắt say
Em chẳng ngả nghiêng
Mà tôi thì nghiêng ngả.

Em vĩnh hằng muôn thế kỷ
Tôi thì một kiếp say thoáng qua!

Huế 1983

(*) Tích trong truyện cổ tích Việt Nam
(1) Rút trong thơ Khi em xa Huế - Hội ăn nghệ Bình Trị Thiên 1987
(2) Rút trong tập thơ Khao khát - NXB ăn hóa thông tin năm  1992

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét