Thứ Tư, 13 tháng 1, 2021

VÔ LỐI NGUYỄN KHOA ĐIỀM

 


VÔ LỐI NGUYỄN KHOA ĐIỀM

Nguyên văn:

CÕI LẶNG
Nguyễn Khoa Điềm


Cõi lặng. Anh soi thấy mặt mình 
Với nỗi buồn trong sạch

Cõi lặng. Không tiếng động nào khác 
Tiếng đập trái tim anh

Người ơi, tôi yêu người tha thiết 
Tôi sống với người, chết vì người

Cõi lặng. Tôi vượt qua ghềnh thác 
Đến những miền trong xanh

Ngày 17-1-2003

Nguồn: Thơ Nguyễn Khoa Điềm, tuyển tập 40 năm do tác giả chọn, NXB Văn học, 2012

BÌNH GIẢNG:

Chuyển sang Văn xuôi:

Cõi lặng. Anh soi thấy mặt  mình. Với nỗi buồn trong sạch. Cõi lặng. Không tiếng động nào khác, Tiếng đập trái tim anh. Người ơi, tôi yêu người tha thiết. Tôi sống với người, chết vì người. Cõi lặng. Tôi vượt qua ghềnh  thác. Đến những miền trong xanh!

 

 Chuyển sang văn xuôi mới biết nó không ra thẻ loại gì, phú không ra phú, sớ không ra sớ, tế không ra tế, bản tự kiểm điểm trước chi bộ không ra bản kiểm điểm trước chi bộ . Bản khai tù không ra bản khai tù. Nó là một quái thai, quỷ ba đầu sáu chân Văn chương  Việt Nam ở thời Đảng Cộng sản Việt Nam bạo quyền toàn trị!

    Tôi đã có chuyên luận “ Cõi Lặng – tập sách yếu kém dưới trung bình” – in trên vannghecuocsong.com. Nay chỉ bình bài Cõi Lặng.

 

 Nguyễn Khoa Điềm lúc đương chức thì có trùng trùng điệp các nhà học giả, học thật, tiến sĩ bò, tiến sõ trâu, tiến sĩ vịt, tiến sĩ chó… bốc thơm, đễn cục cứt của Điềm cũng thơ hay! Duy một người phản bác lại thơ Vô lối Nguyễn Khoa Điềm là tôi  - Đỗ Hoàng

  Nguyễn Du có phóng dịch một câu rât hợp cảnh  trong Kiều lúc này:

“Đã rằng bứng kín miệng bình

Nào ai có khảo mà mình lại xưng.”

Anh về Cõi lặng, anh mới soi thấy mặt mình, còn Cõi ồn thì theo lý trên, anh không bao giờ soi thấy được. Điều ấy quá đủng, nhân gian ai cũng biết, Cõi ồn anh làm sao soi thấy mặt mình. Vì mặt anh phải hóa trang, đeo mặt nạ. Cõi ồn không phải một mình anh, ai nhập hội Cõi ồn đều phải như vậy! Nhân gian biết tỏng tòng tong.  Người ta phán lâu rồi: “Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan”! Còn cụ Tổ nhà anh nói: Quan trường thị nô lệ trung chi nô lệ hựu nô lệ”. Ai chả biết. Nhưng anh giả đeo mặt nạ để hưởng đầy đặc quyền, đặc lợi trong ấy , giờ anh mới ngộ ra, dù ngộ chưa đủ, người ta mới chú ý.

 Câu trên không phải thơ, nó là bản tự kiểm điểm công tác của con chiên, phật tử. Đảng  Cộng sản Việt Nam không bao giờ có kiểu đảng viên sám hối và thú tội được câu như thế này..

Thôi thế cứ cho anh là thành thật đi. Vì mặt giả của anh đã làm bao nhiều điều tệ hại, nhưng mặt thật của anh và nỗi buồn trong  sạch của anh có thật không? Làm sao mà thật được? Anh cũng ngoắng lên. Chúa và Phật cũng không dám tự xưng mình “ có nỗi buồn trong sạch”, thứ gì anh, một con người trần đang đầy tham , sân, si :

“Làm người chưa trọn kiếp người

Còn mơ kiếp Phật cao vời thế kia

Kiếp người đâu dễ dứt đi

Cõi trần những thứ tham si hại mình”

(Đỗ Hoàng)

 Buồn anh sao mà trong sạch được. Anh đang oán bọn lại quả cho anh không như cam kết trong phim “ Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Không” anh ký duyệt trên triệu đô, “ Làng văn hóa các dân tộc” 2 triệu đô, Phim “ Dòng sông phẳng” lặng nửa triệu đô”, và nhiều dự án ma khác! Có dự án anh cuỗm hết không chia chác cho bọn chúng, chúng đang muốn xin tí tiết anh! Buồn anh làm sao mà trong sạch. Rồi cái buồn cố hữu sẽ theo anh về nấm mồ trong lăng mộ họ Nguyễn Khoa là anh không phải Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam mà anh man khai lý lịch để luồn sâu leo cao lên đến Nhất phẩm triều đình. Dù hồi hưu rồi nhưng anh vẫn nơm nớp lo âu. Vi ông cậu bên vợ anh là Nguyễn Đức Đạo nguyên Trưởng Phân xã TTX Trị  -Thiên thời chống Mỹ, giờ ở Huế cách nhà anh không đầy cây số đã lên tận triều đình gặp Vua Lê Khả Phiêu là bạn chiến đấu của mình ở chiến trường Trị  - Thiên tố cáo anh man khai lý lịch Đảng luồn sâu leo cao! Anh làm sao có nỗi buồn trong sạch? Rồi nhà báo Nguyễn Quang Vinh  tức Nhà thơ Vĩnh Nguyên bị anh danh nhân bí thư Chi bộ Hội Văn nghệ Bình Tri Thiên khai trừ ra khỏi Đảng tố cáo anh “ Giấy chuyển sinh hoạt Đảng đi không hợp lệ, thì giấy chuyến sinh hoạt Đảng về không hợp lệ, sao anh dám nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng?”. Buồn anh là buồn con chuột, vớ vẩn!

 Tiếp đến là hai câu vô lối sượng sạo, giả dối, sáo rỗng, miệng nam mô, bụng bồ dao găm, hô khẩu hiệu, nhạt nhẽo, xơ cứng, khô khan đại hạn, vờ vịt,.. vừa kém tình nhân loại, vừa gượng gạo, vừa sến, vừa đóng kịch ti vi.. bậc nhất trong  tiếng nói nhân loại:

Người ơi, tôi yêu người tha thiết 
Tôi sống với người, chết vì người

 Câu kết sám hối rất bậy bạ:

Cõi lặng. Tôi vượt qua ghềnh thác 
Đến những miền trong xanh

 Nhân quần ai cũng biết miền anh dựng nên nó chẳng trong xanh gì. Người ta có quyền chối bỏ nó. Nhưng anh đã hưởng thành quả trong cái miền không lấy gì trong xanh ấy. Nhà anh có có lính gác, đất được phong tước vài trăm triệu đô, con cái vào làm những nơi lầu son, gác tía, chỗ hái ra vàng, ra bạc. Giờ về Cõi lặng, anh lại đạp đỗ Cõi ồn của Anh sao?

 Tóm lại bài Vô lối Cõi Lặng không phải THƠ CA NÊN KHÔNG NÊN MẤT THÌ GIỜ TÌM HIỂU NỘI DUNG, NGHỆ THUẬT DÙNG TỪ, ĐẶT CÂU. Nó cũng là một loại quái thái Văn chương đương đại!

Hà Nội 12 – 12 – 2017

Đ - H

DỊCH RA THƠ VIỆT

Đỗ Hoàng dịch ra thơ Việt

 

CÕI LẶNG

Cõi lặng, anh soi thật mình

Nỗi buồn trong sạch, trắng trinh giữa đời

 

Cõi lặng, không tiếng nào rơi

Tiếng tim anh đập muôn đời nào yên

 

Yêu người tha thiết thiêng liêng

Nguyện cùng sống chết, đảo điên vì người

 

Cõi lặng, ghềnh thác vượt rồi

Đến miền trong sạch, tuyệt với trong xanh!

 

Hà Nội quang 2012

 

Đ – H

 

CÂU HỎI CUỐI NGÀY
Nguyễn Quang Thiều

Tôi tựa lưng vào bức tường xám mốc 
Đợi chuyến xe tan tầm 
Đó là khoảng thời gian tôi đói nhất và buồn nhất trong ngày

Phía bên kia đường tôi đợi 
Những chiếc lá tôi không biết tên 
Phủ đầy bụi 
Những chiếc lá dịu dàng rụng xuống 
Cơn mưa buổi chiều vàng thẳm dâng lên 

Trong cơn mơ đói và buồn 
Các cô gái đẹp mặc váy cưỡi xe máy phóng qua 
Như dao sắc phất vào tôi tứa máu 
Tôi nấc lên một câu hỏi như người sặc khói 
Rằng nếu tôi lấy họ 
Tôi sẽ ngủ với họ thế nào 

Và chuyến xe tan tầm lại đến 
Ọp ẹp và bẩn thỉu như chiếc lồng vịt khổng lồ 
Tôi vội vã bước vào trong đó 
Các cô gái buôn chuyến đang ngoẹo đầu ngủ 
Tóc tai quấn áo sặc mùi cá khô 
Giấc mơ sẽ thế nào trong giấc ngủ thế kia 
Và lòng tôi nhói một câu hỏi 
Rằng nếu tôi lấy họ 
Tôi sẽ ngủ với họ như thế nào.


Quán Sứ - Hà Đông, 1991

BÌNH GIẢNG

Câu mở đầu không có gì gọi là câu thơ. Một câu nói đơn sơ như các ông, các bà quét rác ở các công ty Vệ sinh môi trường, sau ngày làm mệt nhọc vẫn thường nói. Mà nói hay hơn, thơ hơn:

“Ngày dài mưa nắng trên đường

Mong về có đọi cơm thương ở nhà”.

 Tiếp theo 5 câu sau có tới 31 từ mà lại là 5 câu rất vô nghĩa, vô bổ không nói lên được điều gì:

“Phía bên kia đường tôi đợi 
Những chiếc lá tôi không biết tên 
Phủ đầy bụi 
Những chiếc lá dịu dàng rụng xuống 
Cơn mưa buổi chiều vàng thẳm dâng lên”

Trong khi tiền nhân chỉ 20 từ đã làm nên thi phẩm bất hủ muôn đời!

UỐNG RƯỢU NGẮM HOA

Lưu Vũ Tích

飲酒看牡丹

劉禹錫)

 

  

 
 
 

 Lưu Vũ Tích

Ẩm tửu khán mẫu đơn 

Kim nhật hoa tiền ẩm 
Cam tâm tuý sổ bôi 
Đãn sầu hoa hữu ngữ: 
Bất vị lão nhân khai.

 Đỗ Hoàng dịch thơ:

UỐNG RƯỢU NGẮM HOA

Trước hoa giờ được uống

Mấy chén ngất ngư say

Sợ rằng hoa sẽ nói:

Không nở cho già này!

 

Cao điểm chốt 176 –

Biên giới Việt Lào 1972

  Tiếp đến 6 câu sau là những câu có ý nghĩ dục tình rất bậy bạ, ý nghĩ khiên cưỡng mang tính hiếp dâm cao:

“Trong cơn mơ đói và buồn 
Các cô gái đẹp mặc váy cưỡi xe máy phóng qua 
Như dao sắc phất vào tôi tứa máu 
Tôi nấc lên một câu hỏi như người sặc khói 
Rằng nếu tôi lấy họ 
Tôi sẽ ngủ với họ thế nào”

 Những người con gái đẹp mặc váy cưỡi xe máy phóng qua có sao đâu. Họ làm đẹp cho phố phường đường làng có cuộc đời khởi sắc mà ông bà váy cồng lộn ngược, mò cua bắt ốc không có đôi dép mo cau mà đi thì sao? Tại sao lại nói “Như dao sắc phất vào tôi tứa máu”? Một câu khẩu phàm, hàm hồ, hàm chứa, căm giận cái đẹp còn hơn phát xít Hitle bắn đại bác vào Viện Bảo tàng nghệ thuật Paris (Pháp) những năm 1940 – 1942. Người ta cưỡi xe máy, một nét đẹp của con gái Việt Nam thời đổi mới nghìn đời mới có, sao mình lại có cái nhìn thù hận như vậy?

 Bên châu Âu như bà Angela Dorothea Merkel, thủ tướng Đức mặc váy cởi xe máy phóng qua anh cũng tứa máu như dao sắc phất vào người chăng?

Đúng là điên rồ!

 Cha ông nói:

“Đàn ông đóng khố đuôi lươn

Đàn bà mặc áo hở lườn mới xinh!”

 Bây giờ người đẹp mới mặc váy cưỡi xe máy phóng qua mà mình đã hồng hộc sôi máu lên như đỉa phải vôi? Anh lại còn “ nấc “ lên như bị nghẹn. Việc chi mà anh ghen tức lồng lộn với cái đẹp như thế? Cái đẹp vĩnh cửu của thời đổi mới nước ta có phương hại gì đến thẫm mỹ, đến thuần phong mỹ tục gì đâu?

 Người đẹp mặc thế là quá kín đáo, bây giờ chúng nó còn mặc quần đùi lên tận bẹn cởi xe máy nữa đấy. Chỉ những đám vua quan dâm dục vô độ “ Nhất dạ lục giao hoan, sinh ngũ tử” nhưng lại căm thù cái đẹp:

“Tháng sáu có chiếu vua ra

Cấm quần không đáy người ta hãi hùng”

(Ca dao)

 Chưa hết, anh còn đặt ra ảo tưởng rất bậy bạ, của đám cái bang, homeless people, vô lương tri:

“Rằng nếu tôi lấy họ 
Tôi sẽ ngủ với họ thế nào “

Rằng anh làm sao lấy họ được. Anh Vua chúa sao mà lấy họ dễ dàng như thế. Anh không phải Đặng Mậu Lân em gái Đặng Thị Huệ khênh giường đi giữa Thăng Long thấy gái đẹp là kéo lên làm tình, cũng không phải Beria (Nga) có xe đặc chúng đóng giường chiếu riêng để đi trên phố hễ thấy nữ sinh viên là kéo lên giao hợp… Đến như vua Napoleon cũng phải lấy mạ giòng (đàn bà có con riêng), thứ gì anh thấy người đẹp mặc váy cưỡi xe máy đi trên phố thoáng qua mà đã đòi làm tình! Anh có nứng cặc thì anh chạy vào gốc cây thủ dâm cho nó hạ hỏa, chứ làm sao tiếp cận với người ta!

 Anh còn chưa biết, biết đâu trong đám đàn bà, cả đẹp cả xấu đó là tình báo viên, đặc tình, đặc vụ của Công an cài cắm,  mà ngành anh theo học. Anh bờm xơm họ sẽ cho một lưỡi dao găm thì anh đi đời, không họ sẽ điện đàm trực tuyến đến bộ phận tham mưu cho anh vào Hỏa Lò! Anh có dám không?

  Tiếp đến là đoạn kể như học sinh lớp 2 Hà Nội thời miền Bắc hòa bình mới lặp lại tả cảnh các bà, các cô buôn vịt, buôn cá khô, buôn nước mắm đi trên tàu điện:

“Và chuyến xe tan tầm lại đến 
Ọp ẹp và bẩn thỉu như chiếc lồng vịt khổng lồ 
Tôi vội vã bước vào trong đó 
Các cô gái buôn chuyến đang ngoẹo đầu ngủ 
Tóc tai quấn áo sặc mùi cá khô 
Giấc mơ sẽ thế nào trong giấc ngủ thế kia”

 Rồi anh lại lần nữa nổi máu Sở Khanh không phải lối: 

“Và lòng tôi nhói một câu hỏi 
Rằng nếu tôi lấy họ 
Tôi sẽ ngủ với họ như thế nào.”

 Thật là một ý nghĩ tà dâm rất bậy bạ!

  Đến như Nguyễn Du chỉ mới nói, dù tên Mã Giám Sinh vô cùng mất dạy, bất lương, không còn luân thường đạo lý:

“Một cơn mưa gió nặng nề

Thương gì đến ngọc, tiếc gì đến duyên”

 Đó là đã có ba trăm lạng vàng nhé. Còn anh bô xu dính tíu sao anh có ý nghĩ hoang dâm vô độ ấy được?

  Khi tập “ Sự mất ngủ của lửa” được Hội Nhà văn Việt Nam tặng giải thưởng, ngay năm1993, nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã viết “ Nguyễn Quang Thiều tự dịch thơ mình ra tiếng Việt” và phong cho ông nhà “ Khóc Học” . Tôi nghĩ rất đúng mà chưa hết. Nguyễn Quang Thiều có du học học ngành Công an chuyên nghiệp, nhưng Nguyễn Quang Thiều không biết làm thi ca, nhất là thơ tiếng Việt. Tập “Sự mất ngủ của lửa” đầy hàng chục chữ khóc, riêng bài này đã hơn bốn chữ gần khóc: tôi nấc lên, tôi sặc khói, tôi sẽ ngủ, tôi nhói lên…

 Người ta chẳng thấy nấc, sặc, nhói, ngủ… như thế nào!

 Nói chung Nguyễn Quang Thiều Thiều không biết làm thơ tiếng Việt, viết rất kém, dẫu sau này anh có sáng tác lục bát “ Dâng trà”, “Con đường”…

 Hội Nhà Văn Việt Việt Nam thời ấy (1993) tặng giải thướng cho Nguyễn Quang Thiều là có tội với nhân dân, với lịch sử!

Hà Nội 14 – 12 – 2017

Đ - H

 

ĐỖ HOÀNG

DỊCH RA THƠ VIỆT:

CẢM MẾN CUỐI NGÀY!

Tôi tựa lưng vào bức tường xám mốc

Đợi những chuyến xe sắp sửa tan tầm

Đó là khoảng thời gian tôi rệu nhất

Và buồn nhất trong khoảng lặng về đêm!

 

Cũng phía bên kia con đường tôi đợi

Những chiếc lá mà tôi không biết tên

Những chiếc lá rụng rơi đầy bụi

Cơn mưa vàng chiều thắm dâng lên!

 

Trong cơn mơ huyền buồn và đói

Bao người xinh sành điệu tay ga

Như ánh chớp như là câu hỏi

Như ánh sao, ngà ngọc chói lòa!

 

Và chuyến xe tan tầm đã đến

Cả cuộc đời sống động ào vô

Bao thân phận lủi lầm sương nắng

Cho lòng tôi cảm mến vô bờ!

 

Hà Nội 14 – 12 – 2017

     Đ - H

(*) Trich trong “Sự mất ngủ của lửa” – NXB Lao động 1992

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét