Dịch Vô lối
Nguyễn Khoa Điềm (in lại có sửa chữa)
Nguyễn Khoa
Điềm
Bây giờ là
lúc...
Bây
giờ là lúc có thể chia tay điện thoại để bàn, cạc vidit, nắm đấm micrô
Tự
do lên mạng với đời sống, ăn ngủ với bụi đường
Một
mình một ba lô và xe đạp
Bây
giờ gió gọi anh đi
Mặt
trời đánh nhịp về tám hướng
Từ
giã cà vạt, giày đen, lời trịnh trọng
Anh
là một với cánh đồng, cánh hẩu với quán cóc, ăn chịu với cỏ
Hò
hát một mình, đọc những gì yêu thích, ghi chép những gì cần ghi chép
Thế
giới thật rộng, những ngả đường độ lượng
Cho
anh làm mới cuộc đời mình
Anh
gọi đó là chuyến về không hạn định
Để
là một người trong mọi người
Anh
tham dự trận tấn công cuối cùng
Vào
cái chết.
Hãy
lộn ngược da anh
Và
ghi lên đó mật khẩu:
-
Không lùi bước!
Nha
Trang, 2-5-2006
Nguồn:
1.
Báo Văn nghệ, ngày 5-8-2006
2.
Thơ Nguyễn Khoa Điềm, tuyển tập 40 năm do tác giả chọn, NXB Văn học, 2012
Đỗ Hoàng Dịch ra thơ Việt:
Bây
giờ là lúc..
Bây
giờ là lúc rất có thể
Ta
chia tay điện thoại để bàn
Cạc
vi dít, năm đấm vàng
Tự
do lên mạng như ngàn dân đen
Ăn
ngủ gửi thân hèn đường sá
Ba
lô còm xe vá vu vi
Bây
giờ gió gọi anh đi
Mặt
trời đánh nhịp đen sì tám phương
Từ
giã hết lời đương trịnh trọng
Anh
cánh đồng hong hóng quán chui
Ăn
ốc ngủ với cỏ vùi
Hát
hò tình tứ bao người mình yêu
Ghi
chép với những điều cần chép
Đời
rộng rinh cho phép quan to
Đường
quê rảo bước êm ro
Áo
bào trả lại về lo đời mình
Anh
coi việc thường tình chẳng tính
Chuyến
về không hạn định ai ơi
Anh
tham dự trận cuối đời
Tấn
công cái chết tàn hơi lão già
Cho
chúng lột hết da xương thịt
Mật
khẩu ghi chấm hết cuối cùng
Ta
là hảo hán gian hùng
Không
lùi bước lũ điên khùng chúng bay!
Hà
Nội 12 giờ 50 phút ngày 26 tháng 2 năm 3021
Đỗ
Hoàng
Bình
giàng:
Đây là một bài thơ vô lối mà Nguyễn Khoa Điềm
hay viết sau khi hồi hưu, kiểu viết của
nhưng kẻ tự cho mình là nhà "cách tân" thơ Việt sau cuộc chiến nồi da
xáo thịt giữa hai miền Nam Bắc Việt Nam năm 1975. Mặt khác nó là cách viết biểu
tượng hai mặt mà thể chế miền Bắc Việt Nam khi chưa thôn tính miền Nam Việt Nam
luôn luôn lên án và trừng trị cả tinh thần lẫn thể xác những văn sĩ có ý nghĩ
này!
Chính Nguyên Khoa Điềm khi trên ngai Trùm Tư
tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng lấy hết sức khuyển mã của mình để đàn áp
những người có tư tưởng dân chủ, tự do! Điềm cấm internet, cấm báo chí tư nhân,
đốt và thiêu hủy những tác phẩm nhân văn: Chuyện kể năm 2000 - Bùi Ngọc Tấn,
Thiên đường mù - Dương Thu Hương, Tâm sự người lính - Đỗ Hoàng, Học phí trả bắng
máu - Nguyễn Khắc Phục, Chúa trời ngủ gật - Nguyên Dậu ...
Bôi
nhọ những nhà Dân chủ: Hoàng Minh Chính, Trần Độ. Đám tang Trần Độ, Nguyễn Khoa
Điềm phải chui rúc cổng sau để trốn khỏi nhà tang lễ Trần Thánh Tông, quân y viện
108....
Hóa ra khi anh trở lại đời thường, anh mới
thấy cái triều đình anh mơ ước (Anh mải
mê trên đường hoạn lộ/ Ngảnh về quê hư ảnh một vầng trăng) chen chân vào nó còn
hơn hang cọp! Anh không được hò hét một mình, anh không được viết và ghi chép
những cái gì anh thích. Anh không được ăn chịu (ăn quỵt), ăn ngủ với bụi đường
(cave, đĩ điếm), anh không được tự do
lên mạng (mạng anh cấm), anh không được đi về tám hướng, tám hướng ngoài kia trời
rộng rinh chứ không phải phòng họp triều đính chật như phòng nhà chứa mà đầy rập
rình sát thủ!
Anh được từ giã comle, cavat, nắm đấm micro;
từ giã giày đinh, từ giã lời trịnh trọng...
"Bây
giờ là lúc có thể chia tay điện thoại để bàn, cạc vidit, nắm đấm micrô
Tự
do lên mạng với đời sống, ăn ngủ với bụi đường
Một
mình một ba lô và xe đạp
Bây
giờ gió gọi anh đi
Mặt
trời đánh nhịp về tám hướng
Từ
giã cà vạt, giày đen, lời trịnh trọng"
Vì sao anh "mải miết trên đường hoan lộ
(làm quan) như thế, anh lại kêu như chó lặt đái (thiến dái)!"
Chẳng qua anh hậm hực, anh tiếc nuối ngôi vị
hái ra vàng ra ngọc (Chỉ dự án phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Không, bọn mặt rô sẽ
lại quả cho anh hơn lương cả đời làm công chức cộng sản), anh làm mình làm mẩy,
giận cá chém thớt, nóng giận mất khôn! Một thảo dân bần hàn cũng biết comle,
cavat, giày đinh, micro (anh gọi xếch mé là nắm đấm)...là của nhân loại sáng tạo
làm ra từ xa xưa, từ thời chưa có cái chủ nghĩa cộng sản không tưởng mà anh giả
mạo đảng viên chui vào làm được quan to! Từ thời vua Lu i XIV, XV của Pháp đã
đi giày, mặc áo lúc lên ngôi, đứng trước micro nói với dân chúng! Nhà thơ By
ron, nhà thơ Puskin mặc áo vét đuôi tôm đi dạ hội lúc Kac Mak, Lênin chưa ra đời!
Các thứ ấy cộng sản chỉ xài chứ không làm ra được! Mắc chi anh làm mình, làm mẩy
như của đồ nhà anh!
Anh xem mấy gia đình nghèo quanh Huế (ở miền
Nam người vận y phục trang trọng hơn miền Bắc) như xích lô,bán vé số, ăn mày,
mò hến... xơ xác, rách nát như tổ đỉa nhưng ngày tết, ngày lễ, ngày hiểu, ngày
hỷ... họ đều comle, cavat, ,,,lên cầm micro giao lưu!
Anh
nói toạc triều đình anh làm việc nó ghê rợn là thế, khác nào anh lạy ông tôi ở
bụi này, vạch áo cho người xem lưng!
Thôi kết thúc tại đây. Lấy khổ thơ vô danh
cho anh biết:
"Có
nhưng thằng cha rất dở hơi
Ngôi
cao bổng lộc đã hơn người
Chém
cha bố nó không cho hưởng
Thì
vung cứt đái vãi ra đời"
Hà
Nội ngày 25 - 2 - 2021
Đ - H
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét