Tran Manh Hao
13 April at 17:34 ·
XIN HỘI NHÀ VĂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH DỪNG NGAY HÀNH VI TÀN SÁT VĂN HỌC BẰNG CÁCH TIẾP TỤC TRAO GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC THÀNH PHỐ CHO CÁC TẬP THƠ NHẢM NHÍ, BẬY BẠ, BA LÁP
Trần Mạnh Hảo
Giải văn học nghệ thuật của TP.HCM, 5 năm xét một lần, to tiền và danh giá hơn giải thưởng của hội. Hiện có hai tập thơ (trường ca) của hai ông phó chủ tịch hội nhà văn TP.HCM đang nằm trên bàn chờ ban chung khảo giải thưởng bỏ phiếu; khả năng hai ông Phạm Sĩ Sáu và Phan Hoàng được giải có thể là 90%.
Nếu trường ca “GIỮA NGÀY VÀ ĐÊM” của Phạm Sĩ Sáu và trường ca: “BƯỚC GIÓ TRUYỀN KỲ” của ông Phan Hoàng đoạt được giải thưởng văn học thành phố HCM chắc chắn sẽ là vết nhục cho nền văn học thành phố và văn học nước nhà; đồng thời Hội đồng xét giải thưởng sẽ bị biến thành những kẻ mù thơ, mù văn, sẽ mang tiếng ăn tiền đút lót để bỏ phiếu khi xét giải.
Bài viết này, chúng tôi xin phê bình tập trường ca “Giữa ngày và đêm” của ông Phạm Sĩ Sáu do NXB Văn hóa dân tộc in năm 2016, viết theo đơn đặt hàng của Bộ quốc phòng (ông Phạm Sĩ Sáu đã nhận gói tiền tài trợ sáng tác của Bộ quốc phòng là 60 triệu).
Tôi đã vô cùng chán nản và mệt mỏi đọc cho bằng hết tập trường ca mấy nghìn câu gọi là thơ này vì không hề có một câu thơ, toàn là nói lảm nhảm, nói linh tinh không có câu nào gọi là thơ chưa
Nói đến
câu thơ hay, đoạn thơ hay.Xin cá với bạn đọc, nếu tôi nói gian, xin trời hô biến, biến tôi thành con kiến ngay lập tức.
“Giữa ngày và đêm” là trường ca Phạm Sĩ Sáu viết về cuộc chiến đấu chống Pôn Pốt của quân tình nguyện Việt Nam mà ông từng đã tham gia.
Chúng tôi xin trích những dòng văn xuôi không ra văn xuôi, thơ không ra thơ đầu tiên của tập trường ca Phạm Sĩ Sáu:
“Rừng nay đã hết bóng cây
Rừng nay đã vắng bóng người lại qua
Rừng chừ cây nhú mầm hoa
Rừng cô độc bóng trăng và bóng cây
Những người từng ở nơi đây
Những người từng nằm gai nếm mật
Những bữa cơm vắt
Những tôi cháo cầm hơi
Vẫn vang vang tiếng cười
Chờ một ngày chiến thắng
Năm xưa bom dội pháo dàn
Năm xưa ngập tràn nguy hiểm
Hùm beo không còn sợ tiếng
Lẽ đời nào quản hi sinh
Ra đi với niềm tin
Về ngày chiến thắng
Những chàng trai những cô gái
Từ đồng bằng từ trung du
Từ những vùng quê xa tít mù
Tận đâu bản làng Cao Bắc Lạng
Tận đâu đồng chiêm vụ hạn
Tận đâu quê nghèo ruộng toàn đá sạn
Tận đâu sông nước bao la
Cá tôm như chật trong nhà
Về rừng gặp nhau đồng chí
Về rừng toàn tâm toàn ý
Vì một tương lai hòa bình
Khi rừng đang sôi lửa đạn
Những đoàn quân, những đoàn xe
Người đi giữa ngàn tiếng ve
Rừng âm thầm thành căn cứ lớn
R, Miền, những Công trường bí mật
Lá trung quân mái lớp nhà
Cây nhỏ cây con thành giường bàn giá ghế
Những lộ giao thông
Những con đường bẻ cò, những trảng
Những hố bom thành vườn cây cảnh giữa rừng non…
(trích trang 7, 8, 9 sách đã dẫn)
Lạy Chúa tôi, thơ với chả thẩn, mấy câu lục bát đầu chỉ là vè, diễn nôm; ngoài ra toàn kể con cà con kê, bạn nào
phan cuồng thơ Phạm Sĩ Sáu thử chọn xem có câu nào là thơ không?
Kiểu này, Trần Mạnh Hảo phải ngẫu hứng nhái thơ Phạm Sỹ Sáu ngay trên bàn phím thôi:
NHÁI NÈ:
Đời tôi trẻ ở rừng nay ở phố
Rừng nhiều vắt lắm các bạn à
Nó cắn không đau mà máu chảy ra
Rừng lại có rắn có rết có mối
Ban ngày mà như trời đã tối
Ở rừng vượn thiếu tế nhị
Nó hót làm chúng tôi mất ngủ
Cọp cũng không biết điều
Đêm chúng rống rất nhiều
Ngày cọp rình vồ tôi mấy lần xuýt chết
May có khẩu Ak và dao găm chọc tiết
Tôi chỉ sợ mìn Clây mo địch phục kích thôi
Ở rừng sống chết mấy hồi
Tôi thương nhớ rừng vô cùng
Về Sài Gòn càng nhớ căn cứ dù đã vô mùng…
Mệt quá, hết nhái!
Đây là đoạn kết của trường ca “Gia ngày và đêm” của Phạm Sỹ Sáu:
“Chiến dịch mùa khô trong sức trẻ vai dài
Trong súng đạn gạo sấy lương khô túi cơm và túi nước
Cuộc chiến đấu không thể nào khác được
Phía sau đội hình là những dòng sông chảy ngược
Nước trong ba lô, nước trong bi đông gọn gàng nai nịt
Một người đánh và một người tải nước
Đất nước chi lạ kỳ chẳng thể nào hiểu được
Nước đang tràn trề
Bỗng nhanh chóng tiêu hao
Nước như có ai hút hết lên trời cao
Chỉ trơ trắng và trơ những trảng cát dài cháy cỏ
Trên những cành dầu lập lòe vài bông hoa đỏ
Lính chẳng dám bước nhìn lặng lẽ bước hành quân
Cố mang tấm thân về nơi dừng chân
Chờ ngụp lặn thỏa thê trong bình tông một lít
Mười tám đôi mươi rồi mà như trẻ nít
Mát đến run người dù nước chỉ kịp ráo da
Hành quân xa nền đất là chiếu chăn rừng khô khốc là nhà
Không tác chiến thì ngồi bên nhau tán chuyện
Có thể có thằng là lính mang AK thôi nhưng nổ như pháo liệng
Có banh xác ai đâu cốt chỉ để vui mà
Chút hơi thuốc chuyền tay, đôi khi oai vệ bát trà
Thời gian cứ trôi vù vù
Hết khô lại mùa mưa tới
Những ai cứ hoài mong đợi
Những ai cứ hoài lo toan
Sống còn được mất rõ ràng
Có chi mà thắc mắc
Thôi thì hành quân đánh giặc
Còn gặp là còn mừng thôi
Chẳng có chi mà ngậm ngùi
Chẳng có chi mà tơ tưởng…
….
Gi từ Xumlia, lai xứ
Gi từ Mê lai xa xanh
Gi từ Prreah Vihear , Ta Sanh
Gi từ cánh rừng biên giới
Những ngày chúng tôi chờ đợi
Gi đến mà sao bàng hoàng
Giờ đến mà sao ngỡ ngàng
Trong ngày rút quân
Tạm biết sao mà đắm say
Gi biệt sao mà lưu luyến
Púc me vẫy tay đưa tiễn
Đong đầy mắt ướt nhớ nhung
Chia tay chia tay vấn vương
Đường lầm lụi đỏ mắt dường như cay
Hàng cây thốt nốt vẫy tay
Chào tạm biệt phút giây này hồi hương…
(trích trang 187, 188, 189, 190 là những trang cuối cùng của trường ca “Giữa ngày và đêm” của Phạm Sỹ Sáu)
Tất cả gần hai trăm trang gọi là thơ đều viết theo lối con cà con kê như vậy, tuyệt nhiên không có câu nào là thơ. Buồn quá, viết với chả lách, nhảm nhí thô thiển, vớ vẩn chẳng còn ra làm sao.
Buồn quá, bèn nhái thơ Phạm Sỹ Sáu tí cho vui:
VỢ BẠN TÔI
Bạn tôi hay khoe vợ mình da trắng, mắt to, hay cắn hạt dưa
Trong túi vợ nó để nào gương, lược, kẹp tóc, và lạc rang
Nó yêu vợ nó có khi tí khóc
Nó khoe vợ đủ thứ thề tao mà nói dóc
Tao biến ngay thành con chó con
Đi đâu vợ nó cũng dòn
Đi đâu vợ nó vẫn còn trinh nguyên
Thằng này yêu vợ rất có tư tưởng
Nó lấy vợ 20 năm mà chưa bao giờ tận hưởng
Chuyện phòng the ghê tởm lắm anh ơi
Nó thương vợ nên ngủ với nhau toàn cười
Thằng này lười ôm vợ
Nên vợ nó ôm lại nó mà sợ
Sợ nó đánh
Lúc nào cũng co cẳng tính chạy
Yêu nhau hai đứa lại muốn thành đười ươi
Ngửa mặt lên trời nhe răng người
Cười sướng
Hết Nhái
Hỡi những chuyên gia chuyên bốc thơm thơ bá láp như PGS.TS Trần Hoài Anh (ông này vừa lên
học hàm PGS.) hãy chỉ cho chúng tôi tập trường ca vớ vẩn phi thơ này có câu nào xứng đáng gọi là thơ không?
Sài Gòn, ngày 13-4-2018
T.M.H.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét